Thán phục trước những văn hóa làm việc của người Nhật

Đời sống

Người Nhật được biết đến là những người có văn hóa vô cùng tốt. Họ luôn có cho mình những nguyên tắc riêng kể cả trong công việc. Thế giới cũng đã từng rất thán phục trước những văn hóa làm việc của người Nhật dưới đây.

Contents

Văn hóa làm việc của người Nhật

Luôn giữ “ấm” cho mọi mối quan hệ

Giu-chat-moi-quan-he
Giữ chặt mối quan hệ

Xem ngay: văn hóa xếp hàng của người Nhật để biết những điều đặc biệt

Chúng ta thường chỉ liên lạc với nhau khi có việc cần nhờ giúp đỡ, còn những lúc bình thường thì không hề quan tâm đến những mối quan hệ vì cho rằng điều đó không cần thiết. Người Nhật không như vậy, với những mối quan hệ, họ rất biết giữ gìn và tạo dựng lâu dài bằng cách thường xuyên gọi điện thoại, gửi thư, fax, email, hẹn gặp trực tiếp nếu có thời gian… Việc làm này được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng. Vì vậy, hãy học cách của người Nhật, vào một ngày nào đó chúng ta sẽ lại cần tới những mối quan hệ đó nên hay giữ gìn nó bằng mọi cách thường xuyên nhé!

Ý thức được sự quan trọng của hoạt động tập thể

Rất nhiều người cảm thấy khó chịu khi mỗi buổi sáng họp ban hay trước khi bắt đầu công việc lại phải sếp hàng hô khẩu hiệu, họ nghĩ đó là một việc làm vô nghĩa và mất thời gian. Đó là do họ không hiểu hết được ý nghĩa của việc hô khẩu hiệu vào đầu giờ mỗi ngày làm việc. Họ cho rằng những câu khẩu hiệu này thể hiện sự quyết tâm và truyền động lực cho họ vào đầu ngày để quyết tâm làm mọi việc. Đó cũng là một hình thức làm tươi mới các mục tiêu của công ty trong tâm trí từng nhân viên.

Chúng ta hãy học cách làm này của người Nhật, nếu công ty bạn không có truyền thống hô khẩu hiệu thì bạn hãy tự hô khẩu hiệu cho mình. Vào mỗi buổi sáng và công việc phải làm của ngày mới hãy kiểm tra lại công việc của mình. Định hình lại những mục tiêu quan trọng và dài hạn của bản thân và nhận thức rõ sự quan trọng khi làm việc theo nhóm.

Tôn kính và coi trọng người có địa vị cao

Truyền thống chào hỏi của người Nhật là cuối đầu trước người khác, đối với người lớn tuổi và có đại vị cao họ thường cuối thấp hơn để thể hiện sự tôn kính. Họ có thói quen học hỏi từ người đi trước, do vậy khi nêu ra một vấn đề gì đó với cấp trên (thường là những người lớn tuổi hơn họ) hoặc những người lớn tuổi là mang tính chất giải trình, xin được tư vấn chứ không phải để chấp vấn hay làm khó.

Việc cúi đầu chào người khác không phải do mình nhỏ bé, thấp kém mà đó là thái độ khiêm nhường. Họ luôn có một thái độ tôn trọng đối với những người xung quanh, đặc biệt là những người lớn tuổi có thâm niên lâu năm trong nghề. Khi gặp một vấn đề khó khăn bạn hãy xin ý kiến của họ, sẽ có những lời khuyên hay và thiết thực dành cho bạn.

Đúng giờ

Luon-dung-gio
Luôn đúng giờ

Click ngay: văn hóa Mỹ để biết thêm những điều thú vị

Trong các cuộc hẹn, người Nhật thường đến sớm vài phút vì không muốn để người khác phải chờ mình. Việc đến sớm hay đến đúng giờ thể hiện sự tôn trọng đối với đối tác hay bạn bè. Bạn nghĩ rằng vài phút là không sao cả. Nhưng đừng nhầm nhé, lỗi này cực kỳ nghiêm trọng đối với người Nhật. Hãy đặt bản thân vào người đối diện: Bạn có thật sự thoải mái khi phải chờ người khác hay không? Hãy tập thói quen đúng giờ trong các cuộc hẹn, vì việc này sẽ giúp bạn hình thành thói quen kỷ luật trong công việc và cuộc sống.

Không nói “KHÔNG” dù không thích

Chúng ta thường từ chối thẳng thừng những điều bản thân không thích, điều đó sẽ dễ làm phật lòng đối phương. Họ sẽ không bao giờ quá thẳng mà sẽ tìm cách nói giảm nói tránh để có thể mang tới sự hài lòng nhất. Nếu không thể nói nhẹ nhàng, bóng gió họ sẽ nói rõ ràng hơn nhưng rất thận trọng để không làm đối phương phật ý. Điều đó thể hiện sự tôn trọng người khác và chứng tỏ rằng họ đã lắng nghe người khác rất cẩn thận trước khi quyết định nói ra.

Trên đây là văn hóa làm việc của người Nhật. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Rate this post