Văn hóa kinh doanh là gì? Cách xây dựng văn hóa kinh doanh

Đời sống

Khi còn học tập trên giảng đường chắc hẳn các bạn chưa biết đến cụm từ văn hóa kinh doanh. Nhưng khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp, bạn sẽ dần thích nghi với môi trường doanh nghiệp hay còn gọi là văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy cùng tìm hiểu rõ hơn về cụm từ này qua bài viết dưới đây nhé.

Contents

Văn hóa kinh doanh là gì

Để định nghĩa văn hóa kinh doanh là gì, có thể hiểu đó là một tập hợp các cách cư xử được chấp nhận bởi doanh nghiệp hoặc đặc thù nghề nghiệp. Văn hóa kinh doanh thường được thực thi bởi thành viên của một tổ chức, doanh nghiệp. Nếu có người vi phạm thì sẽ chịu hình phạt đến từ các thành viên khác hoặc từ nội quy đã được quy định sẵn của tổ chức; doanh nghiệp đó.

Hiện nay, việc xây dựng văn hóa kinh doanh đặc biệt quan trọng khi chính nó tạo nên không khí chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Văn hóa kinh doanh trong doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên sẽ cảm thấy mình được tôn trọng cũng như mọi thành viên cảm thấy hiệu quả công việc được tốt hơn và là một phần của doanh nghiệp trong khi làm việc

Cách xây dựng văn hóa kinh doanh trong doanh nghiệp

Van-hoa-kinh-doanh-va-tinh-than-khoi-nghiep-co-quan-he-nhu-the-nao
Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp có quan hệ như thế nào

Xem thêm: Văn hóa bản địa là gì?

Để xem xét, đánh giá văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta có thể xem xét trên các phương diện sau đây:

  • Các yếu tố văn hóa lãnh đạo lựa chọn áp dụng cho doanh nghiệp: tri thức, kiến thức kinh doanh, các giá trị văn hóa truyền thống, các hoạt động tinh thần,…
  • Sản phẩm, giá trị tạo ra bởi hoạt động kinh doanh: phương thức kinh doanh, nguyên tắc kinh doanh, giá trị mang đến cho nhân viên, giá trị mang đến cho khách hàng, trách nhiệm đối với xã hội,…

Và các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh là triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân và văn hóa ứng xử trong hoạt động kinh doanh.

  • Triết lý kinh doanh: là những tư tưởng triết học được chủ thể kinh doanh đưa ra để chỉ đạo, định hướng cho tư duy và hành động cho đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp.
Cach-xay-dung-van-hoa-kinh-doanh-hien-nay
Cách xây dựng văn hóa kinh doanh hiện nay

Xem thêm: Trang phục truyền thống của Mỹ như thế nào?

  • Đạo đức kinh doanh: là các chuẩn mực đạo đức được đưa vào hoạt động kinh doanh nhằm kiểm soát hành vi đồng thời điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn hành vi của chủ thể kinh doanh.
  • Văn hóa doanh nghiệp: là các giá trị, niềm tin được xây dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp. Đây được ví như đời sống tinh thần của doanh nghiệp, có khả năng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.
  • Văn hóa doanh nhân: Hệ thống các giá trị, chuẩn mực, tư tưởng, hành vi của doanh nhân, người lãnh đạo doanh nghiệp.
  • Văn hóa ứng xử: là những hành vi giao tiếp hằng ngày của con người thể hiện được trình độ học vấn, ý thức của mỗi người trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Để xây dựng văn hóa kinh doanh, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải chú trọng tất cả các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh nói trên. Mỗi doanh nghiệp nên định hướng xây dựng văn hóa kinh doanh ngay từ khi nhen nhóm ý định kinh doanh để có thể có nền tảng xây dựng và phát triển doanh nghiệp, tăng khả năng thành công.

Rate this post