Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vốn là 4 nước trong khối văn hóa Đông Á. Trong đó, 3 nước Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản đều chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nền văn hóa Trung Hoa. Vậy tại sao, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể đưa văn hóa của họ lên một tầm cao mới, thể hiện những nét bản sắc độc đáo, cá tính riêng thì Việt Nam vẫn loay hoay đi tìm bài toán gìn giữ và bảo tồn nền văn hóa truyền thống. Cùng tìm hiểu sự thành công của Hallyu – làn sóng văn hóa Hàn Quốc đã len lỏi, chinh phục cả thế giới.
Chiến lược phát triển văn hóa của Bộ Văn hóa Hàn Quốc
Bắt đầu từ những thập niên 80, Hàn Quốc đã có những bước đi đầu tiên trong kế hoạch xuất khẩu văn hóa ra thế giới. Trong đó chú trọng vào việc phục hồi và phát triển văn hóa truyền thống.
Làn sóng Hallyu Hàn Quốc
Hàng trăm tỷ won được đầu tư cho âm nhạc và các loại hình nghệ thuật truyền thống. Không chỉ có vậy, hàng trăm nghìn sinh viên ưu tú được lựa chọn đi đào tạo ở nước ngoài về các ngành thiết kế thời trang, đạo diễn, diễn viên, sản xuất phim truyền hình, du lịch, ẩm thực. Điểm đến của sinh viên Hàn Quốc thường là kinh đô thời trang như Paris hay Milan, phim trường nổi tiếng thế giới Hollywood…
Sau thời gian được đào tạo bài bản ở nước ngoài trở về, những sinh viên ưu tú này được chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện về tiền bạc, đội ngũ hỗ trợ để bắt đầu triển khai các dự án nghệ thuật, các sản phẩm văn hóa mới.
Điều đặc biệt là tất cả những dự án này đều xây dựng dựa trên nền tảng cốt lõi là văn hóa truyền thống của Hàn Quốc.
Sự thành công của trào lưu văn hóa Hàn Quốc
Ngay từ những năm 97 – 98, các bộ phim chủ đề tình yêu lãng mạn của Hàn Quốc đã bắt đầu được yêu thích tại các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản. Bộ phim “Tình yêu là gì” khi được công chiếu trên kênh truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã thu hút tới hơn 150 triệu người theo dõi. Hay một bộ phim đình đám khác là “Bản tình ca mùa đông” cũng đã gây ra cơn sốt khi lần đầu ra mắt khán giả Nhật Bản.
Âm nhạc và làn sóng Hallyu đã tạo nên văn hóa Hàn Quốc
Sự thành công của các bộ phim khiến cho những món ăn, những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống của người dân Hàn Quốc, các địa điểm trong phim nhận được sự quan tâm lớn từ những người xem. Theo thống kê, lĩnh vực du lịch Hàn Quốc đã đón lượng khách du lịch tăng đột biến tại những địa điểm được giới thiệu trong phim như đảo Namiseom, đảo Jeju…
Không chỉ kéo theo du lịch phát triển mà cả những lĩnh vực khác như giáo dục cũng hưởng lợi. Số du học sinh chọn Hàn Quốc làm điểm đến để học tập cũng gia tăng chóng mặt. Ngôn ngữ và văn học Hàn Quốc được tìm kiếm và theo học rất đông.
Bài học cho việc bảo tồn và phát triển văn hóa Việt Nam
Tiếp cận với làn sóng Hallyu chậm hơn các nước khác trong khu vực nhưng không vì thế mà cơn sốt của người dân Việt Nam với văn hóa Hàn Quốc tỏ ra thua kém bạn bè.
Ngoài phim ảnh, thì âm nhạc Hàn Quốc trong đó nổi bật là dòng nhạc trẻ trung, sôi động hay thường được gọi là Kpop cũng tạo ra ảnh hưởng rất mạnh mẽ. Lượng fan hâm mộ các ngôi sao ca nhạc của Hàn chiếm tỷ lệ lớn trong giới trẻ Việt Nam.
Vậy trước thành công của người Hàn, Việt Nam cần làm gì để có thể phát triển nền văn hóa vốn rất đồ sộ của cha ông? Có lẽ chúng ta nên học hỏi chính từ thành công của Hàn Quốc. Đầu tư vào con người để có một đội ngũ chuyên gia thật xuất sắc. Khi đã có nền tảng con người vững chắc thì sự đầu tư về tiền bạc vào các dự án văn hóa mới thực sự có hiệu quả.